Tình bạn

Posted on March 11, 2012 by

0


© Op-Economica, ngày 05-03-2012 – Vâng tôi có một tình bạn, và mong muốn tâm sự cùng làng Ộp về tình bạn.

Tôi là một người ở nông thôn ra học đại học ở Hà Nội, còn anh thì sinh ra và lớn lên ở ngay trung tâm Hà Nội. Tôi và anh không học cùng lớp, nhưng quen nhau qua một người bạn chung của hai người. Có lẽ là duyên phận, chúng tôi trở nên thân thiết – tôi cho là như vậy.

Anh học cùng khóa đại học với tôi, khi ra trường anh làm việc ở một vài công ty nước ngoài. Còn tôi, cố gắng xin vào làm công chức nhà nước ở một bệnh viện công. Sau vài năm, tôi có nghe tin về anh đã làm xong tiến sỹ, anh vừa giảng dạy, nghiên cứu, vừa kinh doanh để kiếm sống. Còn tôi vẫn mài đũng quần tại vị trí kế toán của một bệnh viện với công việc ngày nào cũng như ngày nào.

Một ngày đẹp trời, anh gọi cho tôi: “Này cậu, tôi có một việc muốn cậu làm cho tôi” – tôi tò mò, mình thì làm được gì với công việc nghiên cứu của bạn, nhưng tôi vẫn đến gặp mặt để xem như thế nào. Công việc anh muốn tôi làm là lọc tư liệu giúp anh, như anh nói: “Tôi bận quá, việc này tôi nghĩ cậu làm được. Tìm kiếm tư liệu cho tôi ở trong những tài liệu này nhé.” Đơn giản là như vậy.

Ô hay, một tiến sỹ có nhiều công trình khoa học đăng trong nước và quốc tế lại có thời gian quan tâm đến một người bạn bình thường như tôi. Tôi thật sự càng tò mò hơn. Hay là tôi sắp trở thành đối tượng trong nghiên cứu khoa học của anh?

Tôi nhận lời anh vì tò mò nhiều hơn là vì công việc. Sau lần ấy, tôi gặp anh nhiều hơn qua những lần anh rủ uống cà phê. Khi nói chuyện tôi mới thấy anh thật sự muốn giúp tôi, giúp tôi vượt qua sức ì của bản thân để phấn đấu hơn trong công việc; động viên tôi trau dồi kiến thức để có thể trao đổi, suy nghĩ đến các mặt của cuộc sống thấu đáo hơn.

“Gần đèn thì sáng”! Mỗi lần “cà phê nhé”, tôi lại thấy vui vì có thể gặp bạn và quan trọng hơn là tôi có thể học được từ bạn những kiến thức mới; nhưng không vì thế mà anh kể cả với tôi trong việc trao đổi kiến thức, những ý kiến của tôi về cuộc sống anh đều trân trọng. Đó có phải là điều tuyệt vời nhất của tình bạn không? Tôi cho rằng đúng.

Tôi hiểu rằng ý nghĩa của cuộc sống không phải là bạn có bao nhiêu tiền, danh vọng, mà cuộc sống có ý nghĩa là có những người bạn tốt, giúp nhau không vì mục đích gì. Một cách đơn giản, tình bạn chân thành thì luôn đẹp.

