Về nhà văn lớn Nguyên Hồng (1918-1982)

Posted on March 21, 2012 by

0


Op-Economica, 21-3-2012 — Bữa nay tôi mới thấy bài “Nguyên Hồng” bên site http://www.giupconhoc.com lược vài nét chính yếu về cuộc đời nhà văn lỗi lạc của Việt Nam. Bài viết không dài (đọc: Nguyên Hồng – Vài nét tiểu sử) nhưng đủ kỹ để thấy được ông là ai, và tại sao những tác phẩm lại bất hủ như vậy trong lịch sử Việt Nam…

Có mấy ý lớn có thể rút ra từ bài viết này.

Thứ nhất, ông sống thực sự với người nghèo, đắm mình vào thế giới của họ. Và chính ông rốt cục cũng là “một trong số bọn họ.” Và vĩnh viễn trong bọn họ. Tôi nghĩ ông là vị thánh, với câu nói nguyên văn trong bài:

Mối nguy hiểm đã đủ sức tiêu diệt nhiều tài năng chân đất là vinh hoa, tiền bạc… Nguyên Hồng hầu như không bao giờ biết tới. Trước sau, ông vẫn là tù nhân của nghèo khó, hay nói đúng hơn, kẻ sống tự do trong nghèo khó…

Thứ hai, ông yêu tự do. Cũng trong câu trích trên, ta thấy điều đó, nhưng xem cả cuộc đời thì thấy còn mạch lạc hơn. Một ví dụ nhé. Có biết bao nhiêu mảnh đời lưu lạc, đầy đủ tính đại diện cho một khắc họa văn học hiện thực đau khổ-trần trụi, nhưng ông lại chọn mảnh đời của cặp vợ chồng lưu manh giang hồ trong Bỉ Vỏ. Một sự tự do như tới mức… cực đoan (là tôi nghĩ thế, chứ không quả quyết chuyện gì).

Tình cờ, tôi có được biết khu vực nhà ông gần Đồn Phồn Xương của Đề Thám xưa kia, và một vài mối giao hảo với các nhân sĩ trong vùng và ở Hà Nội (trong đó có một người là ông nội tôi).

Một nhân cách đáng kính trọng.

