Je mange donc je suis

Posted on March 2, 2013 by

0


Trước tiên phải tạ tội với cụ Rene Descartes vì mượn cái mệnh đề triết học lừng danh: “Je pense donc je suis”…

Cụ Descartes vĩ đại ý nói khi con người suy nghĩ, họ đặt ra câu hỏi triết học: Tôi là ai, tại sao tôi tồn tại, cái gì chứng minh sự tồn tại của tôi, v.v.. Như thế là “tôi” thực sự tồn tại đấy. “Ta tư duy vậy thì ta tồn tại.”

Còn vì tôi phịa, nên nó biến thể thành “Ta măm măm vậy thì ta tồn tại.” (Je mange donc je suis)

Người Việt nghĩ bằng dạ dầy. “Bụng bảo dạ” “Bâng khuâng trong lòng” “Lòng sắt dạ son” v.v.. và v.v.. Nói chung là xung quanh trung khu dạ dày.

Do đó, việc thay đổi chút xíu cái động từ của cụ Descartes chắc sẽ không bị phản đối kịch liệt lắm.

je-mange-donc-je-suisTình hình là giá bát phở 7000đ năm 2003 và 35000đ năm 2013.

Rồi thịt lợn cũng phi từ 20.000đ 2006 lên 180.000đ, và chim bồ câu từ 14.000đ/con lên 90.000đ giai đoạn 2004-1013…

Thế thì chẳng phải mệnh đề chỉnh sửa phản ánh tốt hơn vấn đề sử dụng năng lượng để tồn tại sao!

Tư duy à? Tồn tại để làm gì? Để măm chứ còn gì nữa.

Măm để làm gì, chả phải để tồn tại hay sao.

Posted in: Food for thought