i2Metrix ‘đo’ Bà Năm Sa Đéc

Posted on September 16, 2014 by

0


16-9-2014 (Trần Quỳnh, BSA) — Trong chuyến đo năng lực đổi mới sáng tạo (i2Metrix) của các doanh nghiệp tỉnh Đồng Tháp vừa qua, các chuyên gia Trung tâm BSA Công ty DHVP có dịp làm việc với doanh nghiệp TNHH MTV SX KD Hủ tiếu khô Bà Năm Sa Đéc.

Từ truyền thống làm nghề của gia đình, đến đời thứ ba, chị Lương Thị Ngọc Hà đã phát triển cơ sở lên một tầm mới.

???????????????????????????????

Chị Lương Thị Ngọc Hà, chủ doanh nghiệp Bà Năm Sa Đéc (bên trái) làm việc với chuyên gia i2Metrix. Ảnh: Hà Minh

Chị Ngọc Hà tâm sự, nghề này rất cực, phụ thuộc nhiều vào thời tiết, không có lòng yêu nghề thì không thể trụ lại được. Ban đầu sản xuất với quy mô hộ gia đình, sau nâng lên thành xưởng, đến năm 2010 thì lập công ty.

Dù nhỏ là thế nhưng lượng sản phẩm ra lò tại đây cũng rất đáng nể. Mỗi ngày sản xuất 900kg hủ tiếu tươi. Theo chị Hà, nếu có đủ công nghệ cần thiết thì công suất có thể lên đến 2-3 tấn/ngày. Do quy mô nhỏ, vốn ít, thiếu công nghệ nên sản phẩm hủ tiếu khô chỉ sản xuất khi có đơn đặt hàng. Trung bình cứ 3 tấn hủ tiếu tươi làm được 1 tấn hủ tiếu khô. Lượng tiêu thụ trung bình là 5-6 tấn/tháng.

Năm 2013, doanh thu của doanh nghiệp tăng 20-30%, trong khi kỳ vọng chỉ chừng 10%. Chị Hà cho hay, dù dự báo nhu cầu sẽ tăng nhưng trở tay không kịp với thị trường vì công suất nhỏ.

Có thể nói, việc làm ăn của doanh nghiệp Bà Năm Sa Đéc vẫn phụ thuộc hoàn toàn vào nắng và gió. Mỗi ngày nhóm lò làm từ 6 giờ sáng đến 3 giờ chiều. Hiện nay doanh nghiệp đang làm hồ sơ xin Tỉnh Đồng Tháp hỗ trợ đầu tư máy sấy khô để chủ động sản xuất và tăng độ an toàn VSTP.

Đổi mới sáng tạo đóng góp 70% cho thành công của hoạt động kinh doanh!

Đó là khẳng định của bà chủ Ngọc Hà khi trao đổi về với tổ công tác i2Metrix. Ba năm trước, chị Hà đã có ý tưởng thay đổi bao bì sản phẩm theo kiểu cổ truyền, dùng bao làm bằng giấy dầu thay cho bao nylon. Điều này xuất phát từ ký ức khi nhỏ, thực phẩm gói trong giấy dầu sẽ giúp hút bớt dầu mỡ, tốt cho sức khỏe. Với mong muốn gìn giữ truyền thống, chị quyết định đầu tư làm mẫu bao bì mới. Để thu hút người mua, nhân dịp Tỉnh có chủ trương đẩy mạnh du lịch, hình nhà cổ Huỳnh Thủy Lê đã được in lên sản phẩm để quảng bá cho du lịch tỉnh nhà. Ngoài ra, trên bao bì có in nội dung không có cholesterol, thích hợp cho người ăn kiêng. Mẫu bao bì mới được du khách đặc biệt yêu thích.

Yêu đổi mới sáng tạo lắm nhưng “mới gì thì mới” tôn chỉ của Bà Năm Sa Đéc không đổi “phải giữ truyền thống cho chị nha mấy em.”

Chưa dừng lại đó, tình yêu nghề truyền thống luôn thúc đẩy chị tìm tòi, học hỏi và làm ra những cái mới. Chị Hà đã nghiên cứu thành công loại hủ tiếu nghệ (có màu vàng) và hủ tiếu huyết rồng (có mầu đỏ) có giá bán cao gấp 2 tới 3 lần hủ tiếu thường. Làm hủ tiếu nghệ có màu vàng không khó nhưng với hủ tiếu huyết rồng thì thử rất nhiều lần vẫn không làm được màu đỏ như ý. “Ban đầu ông xã làm nhưng không thành. Ổng không có yêu nghề bằng mình. Mình quyết làm. Vậy là được,” chị Hà chia sẻ.

Doanh nghiệp nhỏ đối mặt nhiều thách thức

Làm bao bì giấy là hướng đi đúng đắn nhưng cái khó khi sản xuất bao bì theo mẫu là mỗi lần làm phải đặt số lượng lớn, một thiên (10.000 cái), chi phí lên đến 10 triệu đồng. Bao bì in phải xếp và dán thủ công, tốn nhiều công lao động…Những ngày đầu, không cơ sở nào nhận gấp bao bì cả. Đã quyết là làm. Chị Hà tự mua giấy, tự gấp bao gói, rồi mượn nhân công và hướng dẫn cách gấp. “Giờ thì nhiều cơ sở tới gặp và đề nghị làm bao bì cho mình rồi,” chị Hà cười nói.

Các loại hủ tiếu nghệ, hủ tiếu huyết rồng, hủ tiếu tím than tuy hút khách nhưng do công suất xưởng nhỏ, cơ sở Bà Năm Sa Đéc chỉ sản xuất được số lượng hạn chế khi có đơn đặt hàng.

Có lần không may, do thiếu thông tin về tiêu chuẩn chất lượng, nên lô hàng đã cập cảng Hoa Kỳ chị phải điện gấp nhờ chủ tàu tiêu hủy giúp. Trị giá lô hàng bằng cả căn nhà đang ở. Tưởng chừng chị Hà sẽ rơi xuống vực sâu và không lên nổi. Nhưng không, chị quyết tâm làm bằng được. Mày mò, nhờ người tìm mua nguyên liệu từ Mỹ gửi về (màu thực phẩm), cuối cùng chị cũng làm thành công hủ tiếu màu nghệ. Sau đó là chuỗi ngày kiên trì đeo bám, thuyết phục mối hàng cũ…Hủ tiếu khô Bà Năm Sa Đéc lại xuất ngoại.

Chuyên gia tư vấn sau khi đo i2Metrix

Trong quá trình đo năng lực đổi mới sáng tạo, chị Lương Thị Ngọc Hà nhận ra, để phát triển doanh nghiệp, ngoài việc có vốn, doanh nghiệp cần thêm những công nghệ trong ngành. Bên cạnh đó, phải làm cho nhân viên thấm nhuần ý nghĩa của đổi mới sáng tạo…

Song song với đó, các chuyên gia i2Metrix cũng chỉ cho Bà Năm Sa Đéc thấy rằng, doanh nghiệp cần phải nâng cao khả năng truyền thông, nhất là giới thiệu được những sản phẩm mới trên website của mình. Ngoài ra, với vốn ít thì cần nâng cao năng suất dựa trên những yếu tố cơ bản mà doanh nghiệp đang có chứ không nhất thiết phải đầu tư thêm máy móc thiết bị. Đặc biệt, trong việc đưa sản phẩm đi xa, các chuyên gia i2Metrix hướng dẫn doanh nghiệp nên đăng ký mẫu mã bao bì, đăng ký mã vạch để có thể đưa hàng vào siêu thị. Đây là yếu tố giúp doanh nghiệp tăng thêm hệ thống phân phối cũng như học cách quản trị hệ thống phân phối sau này.

Về khó khăn trong việc tìm thêm những sản phẩm mới hay tăng tính năng của sản phẩm, chủ doanh nghiệp hủ tiếu khô Bà Năm Sa Đéc được các chuyên gia giới thiệu kết nối với các chuyên gia về công nghệ thực phẩm, chế tạo máy móc thiết bị, nghiên cứu sản phẩm…

Các sản phẩm hủ tiếu khô mang thương hiệu Bà Năm Sa Đéc. Ảnh: Hà Minh

Các sản phẩm hủ tiếu khô mang thương hiệu Bà  Năm Sa Đéc. Ảnh: Hà Minh

Kỹ năng tìm kiếm giải pháp sáng tạo bằng phương pháp lọc thông tin đa tầng cũng được thực hành ngay trong buổi sáng trò chuyện cùng Bà Năm Sa Đéc. Ý tưởng in câu chuyện tình lãng mạn Huỳnh Thủy Lê trên bao gói, kết hợp với giới thiệu các cách thưởng thức khác nhau của món hủ tiếu truyền thống, và cân nhắc mức chi tiêu hợp lý cùng nhu cầu mua sản phẩm đặc sản làm quà của du khách đã cho kết quả: bộ sản phẩm hủ tiếu với công thức chế biến hủ tiếu truyền thống.

Vị nữ giám đốc “bật mí” đang nghiên cứu các gói gia vị làm sẵn dành cho các món hủ tiếu. Khi nào đầu tư xong nhà máy hiện đại và sạch sẽ hơn thì sẽ tiến hành triển khai. Cùng với đó, chị mong muốn mở một nhà hàng để giới thiệu các món ăn làm từ hủ tiếu. Đây là mô hình tham quan du lịch khép kín để nâng cao giá trị khai thác của sản phẩm với các hoạt động như: tham quan xưởng làm hủ tiếu theo phương pháp truyền thống, tham quan nhà máy, ăn uống tại nhà hàng, mua sản phẩm làm quà.

Posted in: Food for thought