13-11-2014 Chuyện tiền và đầu tư

Posted on November 13, 2014 by

2


Op-Economica, 13-11-2014 — Tiền bạc và đầu tư như cái boomerang, lượn đi rồi vòng lại. Nên cập nhật để nắm được xu hướng nền kinh tế.

12-11-2014: Chính phủ đồng ý về nguyên tắc ứng vốn từ ngân sách Nhà nước 11.600 tỷ đồng để cấp bù chênh lệch lãi suất và phí quản lý còn thiếu đến hết năm 2013 cho Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) và Ngân hàng Chính sách xã hội. *File: Ung von ngan sach VDB-VSPB.

13-11-2014: Cao tốc Hà Nội-Hải Phòng dài ~105km được trình tăng tổng mức đầu tư lên 45.500 tỷ đồng (~2.15 tỷ USD), gần gấp đôi mức phê duyệt 24.566 tỷ đồng vào năm 2007 (tăng thêm ~1 tỷ đôla). Mức tăng lên đầu tư này chủ yếu do các hạng mục: 1) Xây lắp và thiết bị >12.400 tỷ; 2) Lãi vay: >5.200 tỷ; 3) Giải phóng mặt bằng: 2.200 tỷ. Như vậy, suất đầu tư cho mỗi km đường cao tốc theo Vidifi tính toán ~20.5 triệu đôla.

2014-11-13_Hanoi-HP highway

Tuyến cao tốc này chuyển chủ đầu tư sang nhóm do một cty Ấn Độ dẫn đầu. * File: Hanoi-Hai Phong Highway.

Về việc bán đường cao tốc, kế hoạch của VEC được nêu cách đây chưa lâu (28-10-2014).

Sau năm 2018, toàn bộ 5 tuyến cao tốc gồm Cầu Giẽ – Ninh Bình; Nội Bài – Lào Cai, TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, Đà Nẵng – Quảng Ngãi và Bến Lức – Long Thành sẽ được đưa vào khai thác.

Tổng mức đầu tư của 5 dự án (tổng cộng 540km) lên đến 125.572 tỷ đồng (~6 tỷ USD, trong đó vốn ngân sách đầu tư trực tiếp 71.555 tỷ đồng; tự huy động 54.000 tỷ đồng). VEC thừa nhận nếu không tái cơ cấu, đây sẽ là áp lực lớn trong huy động vốn cho các dự án tiếp theo. Dẫu vậy, việc nhượng quyền các “siêu dự án” này là một chủ trương mới, chưa từng có tiền lệ nên không thể làm một sớm một chiều.” 3/5 công trình đã đi vào khai thác, gồm Cầu Giẽ – Ninh Bình; Nội Bài – Lào Cai và một phần tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, tổng chiều dài 320 km. Từ giữa năm 2012 tới nay, 3 tuyến này đã phục vụ hơn 22 triệu lượt xe cơ giới (bình quân mỗi ngày khoảng 40.000 lượt xe) *File: VEC plans to sell 5 highway projects.

Advertisements