Năm mới, tư duy mới

Posted on March 3, 2015 by

3


Op-Economica, 3-3-2015 — Mới tuần sau Tết, tôi đi ra điểm trông xe để chuẩn bị về quê. Đang lúi húi thì gặp một người bạn lâu năm, biết nhau cũng đã cỡ trên 20 năm.

Anh ta làm nghề ngân hàng, rồi chuyển sang chứng khoán, ở một công ty trong hệ thống ngân hàng quốc doanh.

Ở đó đã lâu, dĩ nhiên tới giờ thì anh đã leo lên khá cao, tôi đoán thế, nhưng không biết đích xác chức vụ gì.

Sau vài phút hỏi han nhau về cuộc sống, thì tất yếu là tới chuyện công việc. Kể ra năm mới bàn chuyện công việc cũng hay. Thuở xa xưa tôi cũng từng làm việc tư vấn cho cty này, lúc đó TGĐ là một người quen, cũng từng dạy đại học trước khi đi buôn tiền.

Thực ra, đối với tôi ấn tượng mạnh nhất của cty này là uống rượu. Có lần, một ông vụ trưởng ở cơ quan quản lý cấp trên được mời liên hoan, bị các em “chăm sóc” tới lăn quay ra nôn tại trận, tôi nhìn thấy cũng hãi. Cũng may, tôi bị chăm sóc một lần, nhưng say thì về đi ngủ…

Bẵng đi cả chục năm, gặp lại, hẳn đã có nhiều thay đổi… Thay đổi thì sẽ có tư duy mới! Hy vọng này hẳn phải được toại nguyện. Và tư duy mới có ngay.

Anh bạn hỏi công việc, tôi đáp xong, anh ta bảo, thế thì có khi đầu năm bàn để làm việc cùng. Bây giờ phối hợp cũng thuận lợi. Tôi nghĩ, phải rồi, hẳn anh có vị trí đủ để quyết nhiều thứ hơn xưa.

Rồi nghĩ sao, anh ta lại bảo thêm: – Mà cậu nhớ là cái gì ngăn ngắn, múc luôn. Chiến lược không cần đâu.

Tôi đáp: – À ừ, giờ này người ta vẫn thích chuyện ngắn. Dài là nản. Ai biết mai sống chết thế nào.

Anh bạn đồng ý liền, và nói thêm rất hồ hởi: – Cứ tận dụng lợi thế mà múc đã. Tư duy bây giờ cứ phải ăn nhanh gọn, chỗ nào hở ra là chén.

Tôi bảo: – Lấy đâu ra mà hở nhiều thế cho các anh chén no quanh năm suốt tháng.

Anh bạn nhìn tôi cười có vẻ coi thường: – Mẹ, bọn tôi lo chó gì. Tôi là công ty lớn của ngân hàng quốc doanh lớn. Chạy về tổng, khóc với các anh trên. Các chú khách khứa tới vay tiền, kiểu gì thì tôi cũng ép phải để tôi mua cổ phiếu ưu đãi, rồi vay được thì các dịch vụ bọn tôi phải ép để mà giao cho làm thu phí chứ. Ép cho bằng ra thì thôi. Kiểu gì cũng lãi tốt. Cứ no là được.

Tôi nghĩ ngay: – Triết lý thực dụng, các bạn nên đói để tôi no. Thế nhưng tôi im lặng một lát, rồi tôi hỏi:

– Vậy cậu có quy hoạch chiến lược cho chính cty mình không? Kiểu làm đó sẽ tồn tại được bao lâu, có gì để cạnh tranh với cả trăm cty giống hệt ngoài kia?

Anh bạn hồn nhiên: – Sao phải chiến lược. Bọn khách hàng của tôi thì cần, bọn tôi thì cần gì. Bọn tôi chỉ việc làm dịch vụ “investment banking” là ổn. Mấy năm doanh nghiệp thiếu tiền, suy dinh dưỡng… giờ bơm cho chúng nó tí, sống lại khỏe ngay. Thế là có ăn!

Vậy là anh bạn xổ ngay ra cái chữ rất mốt, đâu đâu bây giờ cũng thấy rên rỉ: “investment banking”. Nghĩ thế tôi đành hỏi nốt: – Nhưng thế sao đã là “investment banking” được, cậu xem lại cách hiểu xem sao?

Anh bạn trả lời ngay, không cần nửa giây đắn đo: – Thì thế là investment banking rồi, gọi gì thì ra cái đó mà. Mà khách chạy đâu cho thoát được, ngân hàng tôi to thế. Ông nên biết là bọn tôi chỉ làm thuê cho nhà nước. Được ngày nào hay ngày đó, chiến lược làm cái khỉ gì.

À à à… tôi chợt hiểu đây chính là “tư duy mới”.

Tôi hỏi nốt: – Vậy hiện giờ cậu phụ trách mảng nào?

Anh bạn tươi tỉnh hẳn ra, vui vẻ giới thiệu: – Bây giờ tớ là Chủ tịch Hội đồng quản trị rồi. Tớ quyết được hết những chuyện này. Mọi người cứ thế mà chấp hành.

Anh bạn đã thổi luồng “tư duy mới” vào HĐQT như vậy đó.

Chuyện thật, chỉ xin không nêu danh tính để khỏi làm phiền đến bạn.

Animal-Farm