Vĩnh biệt giáo sư Đình Quang

Posted on July 13, 2015 by

1


Op-Economica, 13-7-2015 — Hai tuần rồi, đất nước vĩnh biệt 4 nhạc sỹ lớn. Hôm nay mở báo sáng thứ Hai lại thấy tin giáo sư Đình Quang vĩnh biệt cõi dương ngày 12-7 (NSND Đình Quang qua đời; VNExpress 13-7).

Ông là bạn công tác với bố tôi, lớn tuổi hơn, người Hà Nội. Sinh thời và lúc còn công tác, hai ông khá thân nhau. Tôi không rõ lý do, nhưng qua những chuyện liên quan tới công việc văn hóa, ngoại giao, bố tôi hay nhắc tới ông Đình Quang.

Thi thoảng ông ghé qua nhà chơi. Lúc trẻ, tôi không mấy quan tâm tới sân khấu nên cũng không biết ông là ai, làm gì nên công trạng.

Rồi một thời kỳ hay uống trà ở Thư viện quốc gia, tụ tập với đám ‘trẻ trâu’ thời <25. Trong đám ấy, số theo đuổi học và nghiên cứu nghệ thuật khá đông (đủ cả điện ảnh, sân khấu, hội họa, âm nhạc, văn học…), nên họ bổ túc thêm các nhân vật, dĩ nhiên là có ông Đình Quang. Dần dà, tôi nhận ra, ông là nhân vật có ảnh hưởng lớn trên sân khấu Việt, ít nhất ở khía cạnh hàn lâm.

Về sau tôi biết rõ hơn. Ấy là có anh học sinh cao học trong lớp tôi dậy (nay là sếp cũng oách ở PetroVN) là ‘cựu’ con rể của ông, nên qua các câu chuyện mới rõ hơn nữa.

2015-07-13_gs.dinhquangNói đến ông là người ta nói đến tinh thần tự do học thuật Humboldt và sự thăng hoa của Bertolt Brecht trên sân khấu Việt.

Nay thì ông đã ra đi, xin cúi đầu vĩnh biệt ông. Ngày mai là ngày giỗ thứ 5 của bố tôi, nhưng về ngày dương thì bố tôi mất ngày 10-7.

Một thế hệ đầy chất lý tưởng đã lần lượt lìa xa cõi đời.