Toàn cảnh kinh tế Việt Nam 9-11-2015

Posted on November 9, 2015 by

0


* Đáng chú ý trong ngày:

  • NHNN: Tính đến cuối T10.2015, tín dụng đối với nền kinh tế tăng 12,51% so với đầu năm.
  • Nielsen: Chỉ số niềm tin của người tiêu dùng Việt đứng thứ 10 thế giới.

DIỄN BIẾN NỘI ĐỊA

* Tài chính – Ngân hàng:

Thông tin từ NHNN Việt Nam cho biết, tính đến cuối T10.2015, tín dụng đối với nền kinh tế tăng 12,51% so với đầu năm. Mức tăng trưởng tín dụng trong 10 tháng đầu năm 2015 cao hơn so với cùng kỳ các năm từ 2011 đến 2014, trong đó tăng 19,09% so với cùng kỳ năm 2014. Theo cơ quan này, với diễn biến cải thiện của tổng cầu nền kinh tế, dự kiến đến cuối 2015, tăng trưởng tín dụng trên toàn hệ thống ngân hàng có khả năng đạt khoảng 17% (SGGP, 8-11).

* Thị trường chứng khoán (HOSE/HNX):

Theo thống kê của các công ty chứng khoán, trong tuần đầu tiên của tháng 11, nhà đầu tư nước ngoài đã tiếp tục duy trì trạng thái mua ròng tích cực trên cả hai sàn gần 154,43 tỷ đồng, gấp hơn 2,3 lần về khối lượng và 3,8 lần về giá trị so với tuần trước đó (SGGP, 9-11).

* Thông tin thị trường/doanh nghiệp khác:

Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam (Vicofa) vừa cho biết lượng cà phê chế biến xuất khẩu tăng. 9T.2015, nước ta đã xuất khẩu được gần 52.000 tấn cà phê chế biến (rang xay, hòa tan) với kim ngạch 226 triệu USD (PLTPHCM, 9-11).

Quỹ đầu tư giá trị Bảo Việt (BVIF) của Công ty TNHH Quản lý quỹ Bảo Việt (Baoviet Fund) vừa ra mắt ngày 6-11 với quy mô vốn ban đầu là 1.000 tỷ đồng, là một trong những quỹ thành viên nội đia có vốn lớn nhất thị trường tài chính hiện nay (TBKTSG, 9-11).

10T.2015, XK sắn đạt 3,42 triệu tấn với kim ngạch 1,09 tỷ USD, tăng 22,6% về lượng và tăng 19,1% về giá trị so cùng kỳ năm 2014. Theo Hiệp hội Sắn Việt Nam, dự kiến cả năm 2015, XK sắn đạt khoảng 1,5 tỷ USD bao gồm cả sắn lát và sắn bột (Báo Công thương, 9-11).

GÓC NHÌN QUỐC TẾ

* Về các ngành/vùng kinh tế VN:

Theo Nielsen – công ty thông tin và đo lường toàn cầu, trong Q3.2015, chỉ số niềm tin của người tiêu dùng ở Việt Nam tăng nhẹ, đứng thứ 10 thế giới. Ngoài ra, Việt Nam vẫn luôn là quốc gia đứng đầu toàn cầu khi nói đến vấn đề tiết kiệm liên quan đến gas, điện và các khoản chi tiêu giải trí bên ngoài gia đình. Người tiêu dùng Việt Nam có sự quan tâm lớn đến sức khỏe, hóa đơn thiết yếu phải chi trả và tình hình công việc hiện tại (VTV, 9-11).

VIỆT NAM HƯỚNG TỚI THỊ TRƯỜNG TOÀN CẦU

* Địa Chính trị:

Cuộc tổng tuyển cử ở Myanmar đã kết thúc vào tối 8-11. Đại diện Ủy ban Bầu cử thông báo ước tính trong hơn 30 triệu cử tri có khoảng 80% đi bầu. Báo chí quốc tế đã gọi tổng tuyển cử ở Myanmar là cuộc bầu cử lịch sử. Theo AFP, bầu cử lần này là phép thử cho quá trình quá độ dân chủ đã tiến hành cách đây bốn năm sau khi chế độ quân sự cầm quyền chuyển sang dân sự (PLTPHCM, 9-11).

@Op-Economica, 9-11-2015

——-
*Xem thêm: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam 6-11-2015