Vướng mắc khi lấy dữ liệu khảo sát

Posted on November 10, 2015 by

1


Op-Economica, 10-11-2015 – Thực hiện hai khảo sát lấy dữ liệu điều tra về ngành y, qua nhiều lần trao đổi, chúng tôi nhận thấy nên tổng kêt lại những khó khăn khi thực hiện khảo sát. Hiểu biết đó sẽ giúp cho việc nghiên cứu ngành y của các nhà khoa học khác.

Ý tưởng là như vậy, và dưới đây là những điểm đáng nói trong các lần thảo luận quanh chủ đề này.

1. Khi trao đổi thông tin với người nhà/ người bệnh, họ thường e ngại nói ra những thông tin mà người ta cho là bất lợi đối với bác sỹ, nhân viên y tế nơi mà họ đang điều trị. Họ sợ chẳng may qua thông tin khảo sát bác sỹ hay bệnh viện bị ảnh hưởng xấu thì họ sẽ không được phục vụ tốt cho lần khám chữa bệnh sau.

Với trường hợp này, cần dành thời gian giải thích kỹ với người bệnh: các thông tin mà họ cung cấp là bí mật, chỉ nhằm mục đích nghiên cứu KH mà không phải để lấy thông tin phạt ai hay nói xấu ai nên không ảnh hưởng đến nhân viên y tế cũng như việc khám chữa bệnh cho bệnh nhân sau này.

2. Nhiều người được khảo sát thì trả lời qua quít cho xong việc, thậm chí có người ký khống việc xác nhận dữ liệu và nói với người khảo sát thích điền cái gì điền. Họ cho rằng việc khảo sát đó là vô bổ mà không nghĩ rằng những ý kiến chất lượng là đóng góp quan trọng giúp các nhà khoa học có cái nhìn khách quan đối với vấn đề cần khảo sát.

3. Nhiều người xảy ra việc rồi mới tìm hiểu thông tin về việc khám chữa bệnh. Lúc này việc tìm hiểu không được kỹ, nhiều thông tin “được mách” không chính xác, nên các câu trả lời độ chính xác không cao. Một ví dụ: người bệnh đi tìm hiểu thì chỉ nghe nói bệnh viện Hữu nghị Việt Đức chỉ phẫu thuật và điều trị các bệnh liên quan đến xương và chấn thương xương, còn các bệnh khác thì đến Bạch Mai hoặc đến bệnh viện khác được người quen mách.

Ở đây, thái độ với việc tìm kiếm thông tin khám chữa bệnh quan trọng; nhưng việc cung cấp đầy đủ thông tin giúp cho mọi người tiếp cận với thông tin y tế dễ dàng sẽ tạo điều kiện để mọi người có được thông tin chính xác rất cần thiết.

4. Người ở vùng nông thôn xa xôi hẻo lánh thường ít tiếp cận với phương tiện thông tin đại chúng. Nhiều người vì nghèo mà thấy không đủ tự tin trả lời các câu hỏi khảo sát. Thậm chí còn khó khăn trong việc ký xác nhận thông tin cung cấp do trình độ văn hóa quá thấp (không có khả năng đọc hiểu và thậm chí không thể viết tên mình).

IMG_20151102_sung1

Đối với tôi, là người làm trong môi trường bệnh viện có hiểu biết chút ít về thông tin y tế và nắm được các chế độ khám chữa bệnh nên dễ thông cảm hơn với người bệnh, nhờ đó có thể lấy vượt qua được các khó khăn trên.

Posted in: Food for thought