Trí khôn đổi Like

Posted on November 25, 2015 by

0


Op-Economica, 25-11-2015 — Đang nghĩ cách giới thiệu sách, nói chính xác là “bán”, mà đầu óc vẫn tăm tối, Chẫu tôi đi gặp cao nhân, chiến hữu lâu niên.

Cao nhân này đầu óc lồng lộng, trong quark ngoài Higgs, trên thông thiên văn, dưới tường địa lý. Đôi khi chỉ nghe vài câu là đủ dùng quanh năm. Chỉ có một vấn đề, muốn được “hưởng lợi” từ trí khôn ấy, thì phải chấp nhận nuốt thuốc đắng, nghe những lời lộng óc.

… Nói về sách, cao nhân của tôi kết luận.

“Cái hay của xứ sở này ở chỗ, thứ lao động trí óc miệt mài, tử tế mà quăng lên Facebook thì mỏi mắt, què tay kiếm không nổi 100 Like. Nhưng mà đêm hôm qua thằng Cường đôla nó chĩa mông vào con người mẫu hạng 3 nào đó, sáng nay đã >30.000 Like.”

Đắng. Nhưng chuẩn không cần chỉnh. Thế mới là cuộc sống. Nhưng đó chỉ là ở làng mình mà thôi. Đó là vì hệ văn hóa suy vi, nhiễm độc.

Chỗ khác không thế.

Cách đây 1 tuần, tôi đọc tóm tắt công trình của 2 nhà khoa học mới đăng trên Journal of Language and Social Psychology rất lý thú. Nó nói về tại sao có thể tìm ra được đặc trưng của các công trình khoa học ngụy tạo dữ liệu nhờ tính chất thống kê, và ý nghĩa của nó trong ứng dụng ngăn ngừa, lọc bỏ các rác rưởi ngụy khoa học.

Nay lại thấy nó trên thông báo của trường Stanford. Mức truy cập và quan tâm tới một công trình khoa học vào dạng khó đọc này rất lớn, mà đó mới chỉ là từ trang web khá “khô khan” của trường đại học (làm sao mà hấp dẫn như Facebook được). Xem dưới đây:

stanford

Như vậy, không cần đến mông bồ của Cường đôla các nhà khoa học vẫn “kiếm” được 13.200 Like của thiên hạ. Vậy thì vấn đề không nằm ở nhà khoa học, cũng không phải ở chất lượng sản phẩm, cũng chẳng phải phương tiện FB hay trang web… mà là óc người.

Rõ là nhem nhẻm cụm từ “kỷ nguyên tri thức” nên đưa vào hề chèo đời mới.

* * *

Tuy nhiên, cao nhân vẫn luôn làm nảy sinh cao kiến. Nhờ cái sự đắng cay thật lòng ấy, Chẫu tôi lại nghĩ được cách này: mượn những thứ quen thuộc như mông hoa hậu hay người mẫu để gây xì-căng-đan, chắc chắn được việc. Đơn giản như sau.

Một post FB giật tít: “Hoa hậu Cù Nèo lỡ mông ngồi lên sách của các tác giả tiên sư giáo sỹ Nguyễn Chẫu và Lê Nhái…” hay “Người mẫu Bành Dạng vô tình lộ nội y lúc cúi nhặt sách của Chẫu và Nhái…” hoặc nặng ký hơn là “Biên tập viên XYZ văng Đan Mạch trong lúc điểm sách gặp phải từ khó đọc…”

Nhưng nghĩ lại, việc này cũng không dễ. Giá thuê mông hoa hậu và người mẫu bây giờ tính bằng phút. Tiền thuê FB marketing cũng nhân lên cho từng Like. Và lượng sách bán được thì vẫn phụ thuộc vào trí lực làng Kình nơi mà các giáo sư đọc những tận 0,8 cuốn sách/năm, và không có khả năng phân biệt giữa giáo khoa với monograph.

Đã bước vào kỷ nguyên Trí khôn đổi Like?