Ấp – Nở

Posted on November 27, 2015 by

0


Op-Economica, 27-11-2015 — Nhìn quả trứng này mãi vẫn không chán. Không biết mọi người thế nào, chứ tôi thì hay cố tưởng tượng ra lúc nó nở.

Kết cục của quá trình tưởng tượng này khá bế tắc. Và kỳ thực cũng chưa bao giờ tôi mục sở thị trứng chim sâu nở.

2013-06-23_to_chim_sau_3

Có vài quá trình nở khác cũng lý thú. Một trong số đó là việc giúp các tác giả ấp nở các nghiên cứu ở dạng bản thảo, thông qua việc bình xét.

Tháng trước, tôi có hoàn thành việc bình xét một công trình trên Journal of Management Inquiry. Cơ bản là đánh giá tích cực, và đề nghị “accept with minor revision”. Tôi cũng yêu cầu tác giả sửa một số chỗ khá quan trọng để cải thiện chất lượng, nhưng nói khá tỉ mỉ, chứ không “định hướng” hay “chỉ đạo”.

… Đó là phần việc của mình. Một lúc nào đó, tôi nghĩ liệu có thể người bình duyệt khác có ý kiến ngược lại, hoặc vô cùng khắt khe, bất lợi cho tác giả!? Có thể lắm chứ, thậm chí 2 referees có ý kiến ngược nhau cũng xảy ra.

Nghĩ thế rồi cũng quên đi. Cuộc đời này, bao nhiêu việc phải làm.

Cách đây vài ngày, Editor gửi thư vừa cảm ơn vừa thông báo kết quả. Vì sẵn tò mò, nên đọc rất kỹ tổng hợp ý kiến.

Thú vị là cuối cùng cả 2 đã cùng ấp nở quả trứng của tác giả. Tay kia “accept with major revision”.

Nhận xét tay kia dài, của tôi ngắn hơn.

Tông giọng tay kia khá gay gắt, tỏ ra hơi cáu bẳn. Phần của tôi vui vẻ, động viên.

Của tay kia nhiều chỉ trích, phê phán và giàu tính định hướng. Của tôi có nhận xét cụ thể và có những điểm rất cụ thể, rất dễ sửa (mặc dù có thể mất thời gian).

Tóm lại lệch hoàn toàn một bậc về độ khó tính, độ dài, trừu tượng.

Nhưng rồi nghĩ thật kỹ, tôi đoán đó là chính là các Editor lựa chọn ý kiến trả lời tác giả: Chỉ ra một khoảng chạy của đánh giá.

Như thế là sự hỗ trợ của tạp chí với tác giả, thông qua việc thúc đẩy cải thiện chất lượng từ nhiều góc độ khác nhau. Nói cho cùng thì rốt cục người hưởng lợi là tác giả, nếu được đăng. Trong trường hợp này thì khả năng được đăng khá cao.

2013-06-23_to_chim_sau_4

© 2013 Op-Economica – Tổ chim sâu nho nhỏ, nằm giữa bụi xuyến chi

Công việc của tạp chí khoa học để lọc ra những công trình tốt công bố quả là vất vả, và khó khăn. Giống như nhận ra tổ chim ở trên trong bụi cây xuyến chi (thực tế rậm rạp hơn thế này nhiều), nhất là khi nhìn từ xa, nhiều vât cản và ảo ảnh, vật đánh lạc hướng…

Vậy sao chẳng bảo tỷ lệ ấp nở thấp!?