Chỗ nào dành cho sự chân thành?

Posted on December 1, 2015 by

1


Op-Economica, 1-12-2015 — Nhân đọc bài bàn về kế hoạch marketing online cho một cuốn sách (Làng Ộp, 10-11-2015), tôi chợt nhớ lại một việc cách đây vài tháng, nay vẫn còn giá trị tham khảo.

Hôm ấy là trong buổi tôi làm giám khảo cuộc thi khởi nghiệp và… đọc sách của thanh niên các trường đại học Hà Nội (hình như khoảng tháng 4).

trung

Đại khái là giám khảo thì có câu hỏi, và nghe câu trả lời. Dựa trên đó mà đánh giá.

Các bạn trẻ thường sử dụng kiến thức thu lượm được, sau đó “tiêu hóa” và diễn giải lại cách hiểu. Gặp tình huống thì vận dụng, theo toan tính cho rằng có thể tác động tích cực lên quyết định của ban giám khảo. Như thế điểm số sẽ tốt.

Rõ ràng, việc vận dụng và biết tính toán, thậm chí tính chi li là điều rất đáng hoan nghênh.

Sau gần hết buổi, tôi chợt nhận ra một chuyện. Chính vì được hoan nghênh, nên các bạn coi kỹ thuật và chi tiết, kèm theo tính toán cá nhân (càng thiện nghệ càng tốt)… là tất cả. Tập trung cao độ tới mức chẳng còn gì khác ngoài mấy thứ ấy.

Lấy một ví dụ, một con người, công dân cao quý của xã hội, một lá phiếu cho vận mệnh đất nước… qua lăng kính của các bạn, chỉ còn đọng lại một “vệt” duy nhất: người tiêu dùng với túi tiền đầy hay vơi.

Phép rút gọn vắn tắt đến thê lương.

Nên tôi có hỏi: “Đồng ý là các bạn phải có kỹ thuật, toan tính, mục đích, phương cách tác động này khác. Thế nhưng cũng phải có chỗ cho tí chút sự chân thành chứ?!”

Các bạn ấy ớ hết người, dường như lúng túng lắm. Không khó để thấy, các phép tính marketing ấy không có sự tham dự của yếu tố “chân thành”. Trong đầu các cháu tràn ngập các chiêu, mánh, trò… mà người phương Tây gọi là “trick”. Trick chỉ lừa được người ta, chứ làm sao chinh phục được trái tim và khối óc?!

Quay lại với trang Facebook mà hiện nay được coi là phương tiện quảng bá hiệu quả (nếu biết khai thác). Sự chân thành nằm ở chỗ “chủ nhà” phải tiếp đón ân cần, chủ động cung cấp những suy nghĩ chân thành có ích, và phải đặt mình vào vị trí của người mình muốn tiếp cận để đảm bảo rằng lợi ích người ta thu được tương xứng với những gì mình hứa. Chăm chỉ thực hiện lời hứa này cũng là dấu hiệu của sự chân thành.

Chỉ đơn giản thế thôi. Nhưng từng động tác phải cho thấy sự chân thành.

Facebook của cuốn sách Bằng chứng cuộc sống (NXB Chính trị Quốc gia, 11-2015).

Advertisements